10 cách đơn giản để nâng cao sức khỏe

 

Nếu bạn muốn cải thiện sức khỏe nhưng không có thời gian hoặc không thể thực hiện một mục tiêu quá lớn, hãy xem xét những 10 mẹo đơn giản sau đây để giúp bạn gần hơn với mục tiêu của mình mà không thay đổi quá nhiều lịch sinh hoạt nhé!

 

1. Kiểm tra trọng lượng mỗi ngày

Theo dõi trọng lượng bản thân mỗi buổi sáng có thể giúp bạn theo dõi các thói quen hàng ngày của mình. Nó có thể cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về mỗi hành động rằng nó có tác động tích cực đến cơ thể của bạn không, hay là tác động tiêu cực. Theo giáo sư Cornell, David Levitsky, "việc bước trên cân nên thực hiện thường xuyên giống như đánh răng vậy". Vì vậy, đừng sợ thêm nó vào thói quen buổi sáng của bạn!

 

2. Ăn snack rau củ

Với một lối sống bận rộn, bạn thường có xu hướng làm việc nhanh chóng thay vì làm việc lành mạnh, đặc biệt là khi nói đến thực phẩm. Thật không may, điều đó có nghĩa là các loại rau thường bị bỏ qua; nhưng bằng cách bỏ qua rau, bạn cũng bỏ qua các chất dinh dưỡng quan trọng và các vitamin cần thiết. Bộ Nông nghiệp Mỹ báo cáo rằng rau củ không chỉ làm giảm nguy cơ các bệnh mãn tính, nó cũng hữu ích trong việc giảm lượng calo của bạn, có thể giúp bạn duy trì một cân nặng lành mạnh. Rau chứa ít chất béo và calo, giàu chất xơ, và hấp thụ tốt hơn so với đồ ăn vặt.

 

3. Đi bộ sau bữa trưa

Theo tờ New York Times, một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Scandinavian Y thấy những người đi bộ trong giờ ăn trưa không chỉ có những thay đổi tích cực mà còn giảm căng thẳng trong suốt cả ngày. Đi bộ cũng có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng, giảm huyết áp và phát triển xương của bạn. Không chỉ có vậy, đi bộ ngoài trời còn giúp tắm nắng dưới ánh sáng mặt trời! Trong khi đi bộ, đừng quên đeo một thiết bị theo dõi thể thao để theo dõi được các thông số sức khỏe của mình nhé!

 

4. Tắt các thiết bị điện tử 30 phút trước khi lên giường

Máy tính xách tay và điện thoại thông minh có thể đưa các tiện ích vào tận phòng ngủ của chúng ta. Tuy nhiên, theo National Sleep Foundation, những thiết bị này phát ra ánh sáng màu xanh, vì vậy việc sử dụng chúng trước khi đi ngủ có thể ức chế sự sản xuất melatonin trong não của bạn. Điều này khiến bạn tỉnh táo và khó ngủ hơn. Nếu bạn sử dụng điện thoại như một đồng hồ báo thức, hãy tắt tin nhắn và email khi ngủ, và để nó ra khỏi giường và trên đầu giường hoặc tủ quần áo của bạn.

 

5. Ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày

Giấc ngủ là thời gian để cơ thể của bạn nghỉ ngơi và chuẩn bị năng lượng cho ngày làm việc tiếp theo, vì vậy điều quan trọng là đừng bỏ lỡ giấc ngủ. Duy trì lịch ngủ khỏe mạnh bằng cách đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày có thể giúp bạn cảm thấy nghỉ ngơi nhiều hơn và cải thiện tâm trạng của bạn. Theo National Sleep Foundation, người lớn trung bình cần khoảng tám giờ ngủ mỗi đêm, vì vậy nếu có thể, hãy cố gắng chọn giờ đi ngủ cố định cho bản thân và tuân thủ đúng giờ.

 

6. Hẹn bác sĩ thường xuyên

Rất nhiều người trong chúng ta chỉ đi đến văn phòng gặp bác sĩ khi bị bệnh, nhưng hẹn bác sĩ để theo dõi sức khỏe thường xuyên có thể giúp bạn ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe trong tương lai. Các bác sĩ có thể theo dõi sức khỏe thể chất bằng cách kiểm tra huyết áp và mức cholesterol, lấy mẫu máu, và thậm chí sàng lọc nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn như ung thư hay tiểu đường. Ngay cả khi bạn cảm thấy đang tràn đầy sức sống, sẽ không thừa nếu có một số biện pháp phòng ngừa bệnh tật thích hợp.

 

7. Trồng cây trong nhà

Thực tế là thực vật giúp làm sạch không khí, nhưng bạn có biết chúng cũng có thể khiến bạn tập trung và làm việc tốt hơn? Một nghiên cứu tại Đại học Hoàng gia Nông nghiệp ở Anh phát hiện ra rằng những sinh viên đã được giảng dạy trong các lớp học có thực vật học tốt hơn những lớp học không có cây xanh. Không chỉ có vậy, những thực vật khác nhau cũng đi kèm với lợi ích khác nhau. Ví dụ, có loại có thể nhanh chóng làm sạch không khí và loại bỏ formaldehyde, trong khi loại khác có thể loại bỏ các oxit nitơ, một sản phẩm phụ phổ biến của các thiết bị nhiên liệu.

 

8. Kiểm tra tư thế của bạn

Có quá nhiều điều trong cuộc sống hàng ngày có thể ảnh hưởng đến tư thế của chúng ta. Trừ khi bạn là một vũ công, tư thế có lẽ không phải là điều khiến bạn lo lắng một cách thường xuyên. Nhưng điều quan trọng là phải nhớ rằng tư thế xấu có thể gây đau nhức, ức chế sự chuyển động, làm cho bạn dễ bị tổn thương, và thậm chí ảnh hưởng đến hơi thở của bạn. Sẽ là một ý tưởng tốt nếu kiểm tra với tư thế của bạn trong suốt cả ngày. Thêm nữa, đứng thẳng không chỉ giúp sức khỏe thể chất của bạn, nó còn có thể khiến bạn cảm thấy tự tin hơn!

 

9. Vươn vai và các động tác nhỏ khác

Nếu công việc khiến bạn khó thay đổi tư thế, vươn vai và một vài động tác nhỏ khác có thể hữu ích. Mặc dù chúng ta nghĩ chúng chỉ để làm ấm người lên hoặc làm giảm đau nhức sau khi tập thể dục, nhưng thực ra chúng có rất nhiều công dụng, như tăng lưu lượng máu đi khắp cơ thể, cho phép bộ não lấy thêm nhiều oxy, khiến bạn cảm thấy tỉnh táo và cảnh giác hơn. Theo UC Davis, chúng còn khiến cơ thể bình tâm, giải phóng căng thẳng và tăng cường năng lượng.

 

10. Hít thở sâu

Nếu bạn đã từng thử tập yoga, bạn đã biết đến một vài bài tập hít thở sâu. Kiểm soát hơi thở là một hoạt động bạn có thể làm cho dù bạn đang ở đâu, và nó có thể có tác động gần như tức thời với tâm trạng của bạn. Thở sâu giúp lấy oxy vào cơ và loại bỏ khí carbon dioxide. Tạp chí Forbes cho biết hít thở sâu có thể làm giảm huyết áp và nhịp tim, giúp bạn giảm thiểu căng thẳng và lo lắng.

 

Thậm chí nếu bạn không thể làm theo tất cả mười lời khuyên sức khỏe trên, việc áp dụng chỉ một hoặc hai lời khuyên là một bước tiến lớn hướng tới một lối sống lành mạnh và một ngày hạnh phúc hơn.

Bài viết cùng danh mục: