Dọn dẹp quanh nhà có thể giúp bạn giảm cân

 

Có vẻ như điều chỉnh chế độ ăn uống của bạn không phải là gợi ý duy nhất, bạn có thể xem xét cả việc dọn dẹp thường xuyên quanh ngôi nhà của mình nữa nếu mục tiêu của bạn là muốn giảm vài cân. Nghiên cứu cho thấy việc dọn dẹp này có thể là một trong những tác động lớn dẫn đến thành công của bạn. "Thường thì môi trường xung quanh sẽ ảnh hưởng đến những lựa chọn lành mạnh của bạn", Steven Ledbetter, một chuyên gia về thay đổi hành vi và đồng sáng lập của Habitry nói. "Khách hàng thành công nhất của tôi là những người thực hiện một số điều sao cho môi trường xung quanh có thể hỗ trợ thói quen tích cực trong họ".

Vì vậy, bạn không chỉ cần phải thiết lập một mục tiêu sức khỏe, mà còn phải thiết lập một không gian vật lý cho sự thành công của bạn nữa. Bạn đã sẵn sàng để dọn dẹp những đống lộn xộn và chạm tay vào mục tiêu giảm cân của mình chưa? Dưới đây là danh sách những nơi quan trọng xung quanh ngôi nhà (và trong cuộc sống của bạn) cần tập trung dọn dẹp.

 

Dọn dẹp tủ quần áo của bạn

Giải phóng khỏi mớ quần jean rộng thùng thình và đống áo len to tổ chảng của bạn sẽ là một thông điệp quan trọng gửi tới não bộ rằng bạn không để chừa cơ hội để quay trở lại hình dáng béo mập như trước. "Việc giữ lại quần áo dành cho bạn từ hồi còn béo có nghĩa là một ngày nào đó bạn vẫn có thể mặc chúng một cách hoàn hảo", Marylin Stompler viết trong Fat No More, Release the Subconscious Blocks that Prevent Your Weight Loss (Giảm béo và giải phóng những tiềm thức ngăn cản quá trình giảm béo của bạn). Cô tiếp tục, "Ném đi quần áo dành cho người béo sẽ giúp bạn di chuyển nguồn năng lượng chất béo vốn gắn liền với bạn trong nhiều năm nay". Là một người ăn kiêng nhiều năm, Stompler thừa nhận việc tiết kiệm quần áo là một cái bẫy cho cô ấy, và cô không thể ý thức được việc mình là một người khỏe mạnh cho đến khi cô dọn dẹp ngăn kéo quần áo của mình. "Khi bạn dọn không gian cũ, bạn có không gian cho cái mới", cô viết.

 

Dọn dẹp nhà bếp

Có một thói quen ăn uống với những thực phẩm lành mạnh không có nghĩa là bạn không thể tận hưởng một bữa tiệc một cách thường xuyên, nhưng hãy lựa chọn những món ăn ở xa tầm với của mình. Hãy sắp xếp tủ lạnh, chạn bát, và kệ tủ bếp và ném lên cao bất cứ món ăn nào (bánh snack, kem, khoai tây chiên…) bạn cho là quá hấp dẫn để bỏ qua trong khoảnh khắc yếu đuối không kiềm chế được bản thân. "Bạn không thể ăn nó, nếu bạn không treo nó xung quanh", chuyên gia dinh dưỡng Fitbit Tracy Morris nói. Sau đó, để ở gần tầm với những đồ ăn nhẹ bổ dưỡng, như trái cây tươi, rau cắt nhỏ, bỏng ngô không béo, và dưa chua thì là, để thỏa mãn cơn thèm ngọt, thèm mặn, hoặc đơn giản là thèm nhai của bạn.

 

Giải quyết các bát đĩa trong bồn rửa

Bạn nghĩ rằng đống chảo bẩn và đống bát đĩa dính đồ ăn thừa sẽ khiến bạn tránh xa khỏi thực phẩm, nhưng có vẻ như tình trạng nhà bếp hỗn loạn thực sự khuyến khích bạn ăn vặt. Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Môi trường & Hành vi, các nhà nghiên cứu đưa những người từng có suy nghĩ về việc bị mất kiểm soát trong một nhà bếp sạch sẽ và nhận thấy họ ăn ít bánh quy hơn những người có suy nghĩ tương tự được đưa vào một nhà bếp bừa bộn. "Có một nhà bếp hoặc ngôi nhà sạch sẽ khiến cho bạn cảm thấy an tâm hơn và kiểm soát mình tốt hơn", Brian Wansink, Tiến sĩ, Giám đốc Cornell Food và Brand Lab và là đồng tác giả của nghiên cứu cho biết.

Để ngăn chặn những căn bếp lộn xộn phá hoại những nỗ lực giảm cân của bạn, hãy dọn dẹp sạch sẽ trước khi ăn tối, lưu ý khi ăn, hãy tập trung vào những hình ảnh sạch sẽ, và đưa bát đĩa vào máy rửa ngay lập tức khi bạn đã ăn xong.

 

Bỏ chiếc gối cũ của bạn

Có rất nhiều nghiên cứu liên kết việc thiếu ngủ với sự tăng cân. Và một nghiên cứu đặc biệt dành cho những người thiếu ngủ cho thấy họ không chỉ thèm ăn vặt hơn, mà còn có xu hướng biện hộ rằng lựa chọn những thức ăn như vậy là tốt. Để có được sức khỏe tối ưu, các chuyên gia khuyên người trưởng thành cần ngủ 7-8 giờ mỗi đêm, nhưng thời gian ở trên giường không có nghĩa luôn dẫn đến một giấc ngủ chất lượng.

Nếu bạn có một thời gian khó khăn vì mất ngủ, sự không tương thích giữa các phụ kiện trên giường như chăn ga gối đệm có thể khiến bạn không được ngủ thoải mái. Trong thực tế, 98% số người được hỏi ý kiến trong cuộc thăm dò của National Sleep Foundation đồng ý rằng một chiếc gối thoải mái là cần thiết cho một đêm ngon giấc. Hãy nghĩ xem chiếc gối đó của bạn cũ chưa? Theo hướng dẫn, chúng ta nên thay gối 3 năm 1 lần, và thay đệm 10 năm 1 lần.

 

Soạn lại lịch tập luyện của bạn

Bạn đã có thể nghe những lời khuyên như đưa lịch luyện tập vào thời gian biểu của bạn. Đó tuy là một lời khuyên cổ lỗ nhưng vẫn là một lời khuyên tốt vì nó cần thiết cho những người dành riêng thời gian cho những bài tập nặng. (Và bạn không muốn bỏ lỡ lớp học đó!) Tuy nhiên, đó đôi khi không phải một viễn cảnh ổn trên mọi khía cạnh. Nếu bạn ép tiến trình tập luyện vào một lịch dày đặc, điều đó sẽ không giúp bạn đạt được mục tiêu của mình một cách hiệu quả, và đây là thời gian cho bạn thử một kế hoạch khác. Thay vào lịch hoạt động cũ, hãy thử thư giãn trong một ngày, đặc biệt là trong thời gian ít vận động nhất, và xem xét đến việc giữ một ngày mỗi tuần cho việc nghỉ ngơi (không làm việc, không làm cả những việc lặt vặt, không chạy đua marathon…). Chỉ đơn giản là đi lang thang, đi bộ đến chợ, đạp xe nhẹ nhàng cho một tour du lịch khu phố, hoặc gặp gỡ bạn bè trong công viên để chơi golf! 

Bài viết cùng danh mục: