Thông tin cần biết cho người mới làm quen với chạy bộ

Bạn đang muốn bắt đầu một bài tập chạy nhưng lại không biết phải bắt đầu từ đâu? Dưới đây sẽ là những câu trả lời cho những câu hỏi thường gặp của những người mới làm quen với chạy bộ.
 
Chạy và những khái niệm cơ bản
 
Vận tốc nào là phù hợp? Cảm giác sau khi chạy? Những thực phẩm cần thiết? Tôi có thể tham gia vào một giải chạy hay chưa?
 
Khi bạn thử một môn thể thao mới như chạy bộ, tất nhiên bạn có thể cảm thấy đôi chút lo lắng. Nhưng đừng quá lo lắng, vì chạy bộ là một hoạt động thể thao thú vị và dễ dàng dành cho tất cả mọi người, bất kể độ tuổi hay tình trạng thể chất nào.
 
Làm thể nào để bắt đầu một kế hoạch chạy bộ?
 
Đầu tiên, bạn hãy tự thiết lập cho mình một lịch trình cụ thể, nhờ đó bạn sẽ có thể dành thời gian để hình thành thói quen chạy bộ cho mình. Bạn sẽ bất ngờ về kết quả của nó chỉ với 30 phút mỗi ngày và 3 đến 5 lần/ tuần.
 
Khi bạn mới bắt đầu làm quen với chạy, đừng ép bản thân chạy quá nhanh và quá lâu vì đó sẽ là nguyên nhân chính gây ra những chấn thương. Hãy bắt đầu chạy 20 phút một lần và chỉ 3 lần một tuần. Hãy từ từ tăng dần thời gian trong một ngày và số ngày chạy trong một tuần, nhưng hãy nhớ chỉ tăng dần khi cơ thể bạn sẵn sàng và cảm giác thoải mái với mức độ hiện tại.
 
Nếu 20 phút vẫn là quá nhiều để bạn bắt đầu, hãy xen kẽ những khoảng đi bộ nghỉ ở giữa mỗi lần chạy. Có thể bắt đầu xen kẽ chạy 4 phút – đi bộ 1 phút, cho đến khi hoàn thành bài tập 20 phút của mình. Khi nào bạn cảm thấy thoải mái hơn, hãy giới hạn lại thời gian đi bộ của mình.
 
Nếu là một người bắt đầu làm quen với chạy bộ, thì bạn không cần lo lắng quá nhiều vào quãng đường chạy, hãy quan tâm nhiều hơn đến thời gian chạy. Dần dần bạn sẽ chạy được dài hơn trong cùng một khoảng thời gian và đó là lúc bạn có thể kéo dài thời gian tập luyện.
 
Những thiết bị cần thiết?
 
 
Một lợi thế của chạy bộ so với những môn thể thao khác đó là nó không đòi hỏi quá nhiều những thiết bị khác nhau. Nhưng với tất cả những người chạy, một đôi giày chạy tốt và phù hợp là vô cùng cần thiết và quan trọng.
 
Bạn cũng nên chuẩn bị cho mình một chiếc áo lót chất lượng và vừa vặn, và làm bằng chất liệu giúp thoát mồ hôi để giữ cơ thể luôn khô và thoáng mát.
 
 
Ngoài ra, một chiếc đồng hồ thể thao cũng rất hữu ích. Vì khi bạn bắt đầu tiến bộ qua những lần chạy và muốn đặt ra những mục tiêu mới, một chiếc đồng hồ có chức năng hiển thị nhịp tim sẽ đảm bảo bản thân bạn bị quá sức trong mỗi lần chạy.
 
Những chấn thương nào thường gặp?
 
Chân có thể hay bị đau khi mới bắt đầu, nhưng nếu bạn vẫn kiên trì luyện tập, cảm giác đau sẽ nhanh chóng giảm dần. Nhưng nếu cảm giác đau cấp tính ở bất cứ đâu, hãy nghỉ ngơi mấy ngày và để cho đôi chân của bạn có thời gian phục hồi và tránh những tổn thương khác.
 
Đau nhức ống khuyến là một trong những chấn thương thường gặp nhất đối với những người mới chạy, đặc biệt khi tập luyện quá sức hoặc do mang giày không phù hợp. Bạn phải luôn phân biệt được sự khác nhau giữa mệt mỏi và chấn thương, hãy nhớ không bao giờ được tiếp tục tập luyện khi đang chấn thương.
 
Nếu bạn đang luyện tập mà bị chấn thương thì hãy tham khảo những thông tin xử lý chấn thương trong khi chạy để cơn đau hay chấn thương của bạn không trở nên tệ hơn.

Bài viết cùng danh mục: