Điều Gì Xảy Ra Khi Cơ Thể Dừng Tập Luyện

Chấm dứt thói quen tập luyện thường xuyên có thể gây các hệ lụy sau:
 
Duy trì thói quen tập thể dục giúp bạn giữ được sức khỏe về lâu dài
 
1. Giảm sức mạnh cơ bắp
Vì lý do chấn thương, bệnh tật hoặc bận rộn công việc, bạn ngừng tập luyện trong một thời gian dài, lúc đó cơ thể sẽ bắt đầu mất dần sức mạnh và cả khối lượng cơ bắp, đặc biệt nếu bạn đang quen với cường độ rèn luyện thường xuyên.
 
Một nghiên cứu được công bố trong năm 2010 trên Medicine and Science in Sports and Exercise cho thấy các vận động viên dừng tập luyện trong 5 tuần, sức mạnh bị giảm xuống đáng kể. Tuy nhiên, các chuyên gia thể dục tại Mỹ lưu ý những người bị mất khối lượng cơ và cả sức mạnh có thể lấy lại được phong độ như trước đây sau 6 tuần tập luyện trở lại.
 
2. Trọng lượng và chất béo tăng lên
Nếu đột nhiên ngừng tập thể dục, bạn sẽ bắt đầu nhận thấy sự gia tăng mỡ và có nguy cơ tăng cân, đặc biệt nếu không thay đổi chế độ ăn uống sau khi ngừng tập. Một số nghiên cứu năm 2010 phát hiện các vận động viên nghỉ tập luyện có nguy cơ gia tăng mỡ trong cơ thể sau khoảng 5 tuần.
 
Một nghiên cứu khác được công bố vào năm 2014 trên tạp chí PLoS ONE cho thấy các cầu thủ bóng đá ngừng tập luyện trong 6 tuần, mỡ và trọng lượng cơ thể có xu hướng tăng lên. Tuy nhiên, ngừng tập luyện không phải là yếu tố gây tăng cân, nếu bạn biết kiểm soát hoặc biết cách giảm lượng calo tiêu thụ, bạn có thể ngăn ngừa tăng cân hoặc thậm chí giảm cân hiệu quả nhất, bởi cơ luôn nặng hơn mỡ.
 
3. Giảm hiệu suất tập luyện
Theo Fitday, bất kể hình thức tập luyện ra sao, khi đột nhiên nghỉ giữa chừng và sau đó chơi lại, bạn sẽ cảm thấy mất dần độ bền và sức mạnh. Nhiều nghiên cứu cho thấy mất khoảng từ 2-4 tuần tích cực tập luyện trở lại, bạn mới có thể lấy được độ bền và sức mạnh như trước đây.
 
4. Huyết áp tăng
Tập thể dục được biết giúp hạ huyết áp, nên không có gì ngạc nhiên khi dừng tập luyện có thể gây tăng huyết áp. Một nghiên cứu được công bố trên PloS ONE năm 2014 cho thấy mức độ huyết áp có xu hướng tăng sau 1-2 tuần ngừng tập luyện.
 
Tuy nhiên, không tiếp tục tập luyện không có nghĩa huyết áp sẽ tăng cao. Ngoài việc tập thể dục thường xuyên, còn có một số phương pháp khác có thể giảm hoặc kiểm soát huyết áp như: giảm lượng natri trong chế độ ăn uống, duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, quản lý căng thẳng, tránh thuốc lá và hạn chế rượu, theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ.

Bài viết cùng danh mục: