Asana là gì? Những điều nên biết khi tập Yoga

Đăng bởi TechWear.vn Admin vào lúc 19/11/2016

Asana là gì?

Asana là một từ tiếng Phạn có nghĩa là tư thế yoga. Đó là những tư thế tạo cho người tập một cảm giác thoải mái, vững chắc về thể giác và một tâm trí điềm tĩnh. Chúng tác động đến tuyến giáp, thần kinh, cơ, điều hòa hooc-môn chứa trong tuyến nội tiết, làm cân bằng cảm xúc,… Mỗi Asana đều có một nền tảng vững chắc với trọng tâm là hơi thở và sự tập trung của tâm trí.

Như vậy, các Asana trong Yoga là các bài tập thể chất. Nhưng nó mang đến cho người tập lợi ích về cả thể xác lẫn tinh thần.

 

Các tư thế Yoga Asana giúp bạn tĩnh tâm và tăng sức mạnh cơ bắp

Cốt lõi – quy trình của Asana

Mỗi tư thế của Asana đều liên quan đến hai bước: “đẩy” và “giữ”. Trong đó:

  • “Đẩy” là dùng lực để đưa cơ thể vào tư thế, khám phá các vùng còn cứng và chưa dẻo của cơ thể
  • “Giữ” là chủ động chờ đợi và lắng nghe phản hồi của cơ thể. Từ đó điều chỉnh động tác một cách phù hợp nhất. Nhằm duy trì sự cân bằng của tư thế đó trong thời gian tập lâu nhất có thể. Trong quá trình “Giữ” thì hơi thở đóng vai trò cực kỳ quan trọng và người tập phải luôn kiên nhẫn khi thực hiện.

Khi thực hiện chính xác Asana, người tập sẽ có cảm giác thoải mái, dễ chịu. Nếu như bị khó chịu hay đau nhức đâu đó thì bạn cần xem lại tư thế của mình đã chính xác hay chưa.

 

Asana đem lại cho bạn cảm giác tràn trề sinh lực và tinh thần

Vinyasa là gì?

Tương tự Asana, Vinyasa cũng là một từ tiếng Phạn. Nó mô tả một chuỗi các động tác hoặc asana được kết hợp đồng bộ với hơi thở. Người tập chuyển từ Asana này đến Asana kia kết hợp với quá trình hít vào và thở ra. Dòng chuyển động nhịp nhàng này được gọi là Vinyasa Flow.

Dạng bài tập này có tác dụng khởi động, làm ấm cơ thể, thanh lọc các cơ quan nội tạng và các nhóm cơ. Tư thế Con Mèo, Con Bò hoặc chuỗi động tác Chào Mặt Trời là ví dụ về chuỗi Vinyasa.

 

Tư thế Chào Mặt Trời là sự kết hợp Asana và nhịp thở

Có bao nhiêu Asana?

Trong Thánh thư Yogic, người ta nói rằng có tới 8.400.000 Asana ban đầu. 8.400.000 Asana này đại diện cho 8.400.000 hóa thân mà mỗi cá nhân phải trải qua trước khi đạt được sự giải thoát khỏi vòng luân hồi sinh tử.

Rất nhiều Asana trong Yoga Asana mô tả lại động tác của động vật thông qua việc quan sát, tìm hiểu cách làm thế nào mà chúng có thể thích nghi, sống hòa hợp với môi trường và với cơ thể của chúng.

Bạn có thể tham khảo một số tư thế Asana ở dưới đây.

 

Các tư  thế Asana phổ biến

Tác dụng của Asana

Asana có vai trò rất quan trọng. Nó là mối liên hệ trực tiếp giữa hệ thần kinh, các cơ quan nội tạng, hệ thống hô hấp và hệ nội tiết. Yếu tố này làm tăng khả năng hoạt động của các cơ quan nội tạng, giúp chúng hoạt động tốt và hỗ trợ nhau tốt hơn. Nó còn ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thống nội tiết, giúp các hooc-môn được tiết xuất vào máu. Nhờ đó mà ta có cảm xúc nhẹ nhàng hơn.

 

Asana tác động tích cực đến từng bộ phận cơ thể

 

Khi tập Yoga Asana, mỗi bài tập khác nhau sẽ tác động lên từng phần cơ thể khác nhau. Nó đóng vai trò như một phương thức xoa bóp, massage nhẹ nhàng. Mang lại cảm giác cân bằng cơ thể, tăng cường chức năng toàn thân, điều tiết cảm xúc. Từ đó giúp bạn tĩnh tâm, có động lực phát triển tri thức tốt hơn.

Nên tập Asana thế nào?

Việc thực hành Asana đòi hỏi người tập phải thực hiện một cách chính xác, với cách thở đúng và tập trung tâm trí. Bởi đa phần các động tác Asana khá khó với người mới, nên buộc chúng ta phải có người hướng dẫn ở những bước đầu tiên. Trước tiên là để lắng nghe cơ thể, thứ 2 là không vượt quá giới hạn để tránh các sự cố không đáng có. Thực tế, việc tập Asana được phân thành 3 nhóm:

  • Nhóm người mới bắt đầu

Đối tượng tập: những người chưa từng thực hành yoga Asana trước đây. Những người đang bị bệnh trong mọi trường hợp. Người yếu hoặc bệnh tất nên không thể thực hiện được các động tác khó hơn.

Các bài tập Asana phổ biến ở mức cơ bản: chuỗi pawanmuktasana, bài tập mắt, thư giãn; các bài tập trước và thiền, asana được thực hiện từ vajrasana (tư thế ngồi trên gót chân), asana đứng, surya và chandra namaskara (chào mặt trời và chào mặt trăng).

Tư thế Con Mèo thích hợp cho người mới

 

  • Nhóm trung bình

Đối tượng tập: những người mới bắt đầu tập có thể thực hiện mà không gặp khó khăn hoặc căng thẳng.

Các bài tập: những asana ở mức độ trung bình đòi hỏi mức độ ổn định, tập trung và phối hợp với hơi thở. Chúng thường là các bài asana Padmasana (tư thế Hoa Sen), gập trước, vặn xoắn, asana đảo ngược và cân bằng

 

Tư thế Hoa Sen

 

  • Nhóm nâng cao

Đối tượng tập: những người đã có thể kiểm soát sâu rộng trên các cơ và hệ thần kinh của họ, những người đã làm chủ được nhóm asana trung bình.

Các bài tập: hầu hết các bài tập Asana. Tuy nhiên, người tập asana nâng cao nên được tập dưới sự hướng dẫn của chuyên gia. Chống chỉ định những người có xương bị gẫy hoặc những người bị bệnh mãn tính như loét dạ dày, lao phổi, những người phục hồi sau phẫu thuật,…

 

Bạn cần tham khảo chuyên gia với các động tác Asana khó

Những lời khuyên giúp bạn tập Asana đúng cách

  • Các tư thế Asana đúng sẽ giúp bạn thoải mái, dễ chịu, không đau hay căng ở đâu cả. Nếu không thể giữ tư thế một cách thoải mái thì phải xem lại tư thế của mình có đúng hay chưa.
  • Bạn không nhất thiết phải tập một chuỗi các asana phức tạp. Tùy theo nhu cầu của cơ thể mà chỉ cần tập vài tư thế mỗi ngày.
  • Mỗi buổi tập asana cần kết thúc bằng xoa bóp và thư giãn vài phút

Việc rèn luyện Asana là một phần giúp bạn rèn luyện thể lực, giữ tâm trí hài hòa. Để có những bài tập Asana đúng nhất, bạn có thể tìm cho mình một giáo viên Yoga hướng dẫn để việc tập luyện trở nên hiệu quả nhất.

Nếu không có thời gian đến phòng tập, bạn có thể thuê riêng HLV cá nhân hoặc tham khảo các loại đĩa DVD hướng dẫn tập tại nhà. Bạn cũng có thể sử dụng các bài tập Yoga có sẵn trên các ứng dụng tập Yoga được tích hợp sẵn trong một số loại smartwatch như Fitbit Versa hoặc Galaxy Watch,…

 

 

Trên đây là một số thông tin về Asana. Hy vọng bài viết sẽ đem lại cho bạn những kiến thức hữu ích.


CHIA SẺ BÀI VIẾT

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

TechWear.vn
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn